Saturday, March 13, 2010

Mỹ Tố VC Tệ Hại Nhân Quyền, RSF Tố VC Là Kẻ Thù Internet

Mỹ Tố VC Tệ Hại Nhân Quyền, RSF Tố VC Là Kẻ Thù Internet

WASHINGTON -- Chính phủ CSVN lại bị quốc tế lên ánh về các hành vi vi phạm nhân quyền và “kẻ thù Internet,” theo các thông tin trên Đài RFI. Tuy nhiên, chưa thấy thông tin nào nói rằng Hoa Kỳ muốn đưa CSVN vào sổ trừng phạt CPC.
Bản tin đài này hôm Thứ Sáu cho biết, trong danh sách các nước được xem là « kẻ thù của Internet » được công bố hôm Thứ Năm, Tổ chức Phóng viên không biên giới RSF liệt kê Việt Nam bên cạnh những nước châu Á như Trung Quốc, Miến Điện, Bắc Triều Tiên, Iran.
Đài RFI thêm rằng, từ khi có phong trào viết blog, gần 120 người đã vào tù chỉ vì họ sử dụng quyền công dân của mình trên mạng. Ba nước giam cầm người viết blog nhiều nhất thế giới là Trung Quốc, Việt Nam và thứ ba là Iran.
Theo nhận định của Phóng Viên Không Biên Giới, biện pháp tăng cường kiểm duyệt internet của những nước bị xem là kẻ thù của tự do thông tin đang gặp phải khả năng huy động và sáng tạo mỗi ngày mỗi lớn của giới sử dụng internet.
Bản tin khác của RFI cũng hôm Thứ Sáu đã ghi nhận về tình hình “Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến.”
Bản tin kể rằng trong bản báo cáo thường niên về tình trạng nhân quyền trên thế giới, do Ngoại trưởng Hillary Clinton giới thiệu bố hôm Thứ Năm, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích việc chính quyền Việt Nam tăng cường chiến dịch trấn áp các nhà ly khai từ một năm qua.
Bản báo cáo đã nhắc lại ghi nhận của nhiều quan chức Hoa Kỳ trong thời gian gần đây, theo đó tình trạng nhân quyền tại Việt Nam vẫn ''còn là một vấn đề''. Theo Washington, chính quyền Hà Nội vừa đàn áp những người đấu tranh cho nhân quyền, vừa tìm cách bóp nghẹt những lời chỉ trích lưu hành trên các trang blog ngày càng phát triển ở Việt Nam.
Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tính tới cuối năm 2009, đã có ít nhất 60 tù chính trị vẫn còn bị giam giữ tại Việt Nam, trong đó có các luật sư, những người đấu tranh vì nhân quyền và dân chủ, cũng như một số người viết blog. Báo cáo cũng công nhận rằng một số nhà quan sát đã nêu lên con số hàng trăm người bị bắt giam vì chính kiến.
Đài RFI ghi nhận tiếp, rằng trong lãnh vực ''tích cực'', bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi nhận là chính quyền Việt Nam đã giảm nhẹ cấm đoán trong lãnh vực tín ngưỡng, cũng như đã cố gắng tìm cách hoà giải với Toà Thánh Vatican.
Cho dù vậy, đối với Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Việt Nam vẫn hạn chế quyền tự do của các giáo hội Phật giáo và Thiên chúa giáo bị cấm hoạt động. Bản báo cáo nêu bật sự kiện các nhóm côn đồ tấn công các tu sinh của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, được Bộ Ngoại giao cho là một trong những tu sĩ Phật Giáo uy tín nhất thế giới hiện nay. Điều đáng nói, theo bản báo cáo, là các vụ tấn công này diễn ra dưới sự chứng kiến thờ ơ của công an, mặc sắc phục cũng như thường phục.
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=116&nid=156642

No comments: